Share

Sự kiện sắp diễn ra “Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2017”

dac san vung mien viet nam

Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam là sự kiện thường niên do UBND thành phố Hà Nội, Bộ Công thương chỉ đạo, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức. Tiếp nối thành công của Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam năm 2016 với sự tham gia của hơn 200 đơn vị , doanh nghiệp đến từ 55 tỉnh, thành phố trong nước, đón nhận hơn 20.000 lượt khách tham quan , giao dịch và mua sắm.

Qua 3 kỳ tổ chức, Hội chợ đã dần nâng lên về chất lượng và quy mô, trở thành sự kiện xúc tiến thương mại có uy tín góp phần hỗ trợ địa phương quảng bá sản phẩm Đặc sản của các vùng, miền với người tiêu dùng Thủ đô, đẩy mạnh sự liên kết chặt chễ giữa Hà Nội và các địa phương nhằm phát triển các sản phẩm đặc trưng, các sản phẩm tham gia chuỗi cung ứng – tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô và phục vụ xuất khẩu.

Tiếp nối thành công của Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam năm 2016, UBND thành phố Hà Nội và Bộ Công thương tiếp tục giao HPA chủ trì phối hợp Sở Công thương/Trung tâm Xúc tiến các địa phương và các đơn vị có liên quan tổ chức “Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2017”, cụ thể:

1. Thời gian: từ ngày 22/11-26/11/2017

2. Đặc điểm: Quảng trường Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal City – 72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

3. Quy mô: 250 gian hàng, 200 đơn vị, doanh nghiệp các tỉnh, thành trong cả nước tham dự.

4. Các hoạt động chính:

– Tổ chức trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm;

– Tổ chức chương trình truyền thông quảng bá;

– Tổ chức giao thương kết nối doanh nghiệp.

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội thông báo về việc tổ chức Chương trình Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2017 để các đơn vị biết xây dựng kế hoạch tham gia chương trình và Rất mong nhận được sự quan tâm, hợp tác của Quý đơn vị để Chương trình thành công.

Thông tin Hội chợ đặc sản Vùng miền Hà Nội - Kết nối tạo đầu ra cho sản phẩm vùng miền

Qua hai năm tổ chức 2014-2015, Chương trình Quảng bá thương hiệu đặc sản vùng miền đã thực sự trở thành cầu nối, tạo đầu ra cho sản phẩm đặc sản vùng miền. Đây cũng là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, nhằm thực hiện hiệu quả đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thể hiện rõ nét vai trò của Thủ đô với tinh thần “Hà Nội với cả nước, cả nước với Hà Nội”.

Qua hai năm tổ chức 2014-2015, Chương trình Quảng bá thương hiệu đặc sản vùng miền đã thực sự trở thành cầu nối, tạo đầu ra cho sản phẩm đặc sản vùng miền. Đây cũng là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, nhằm thực hiện hiệu quả đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thể hiện rõ nét vai trò của Thủ đô với tinh thần “Hà Nội với cả nước, cả nước với Hà Nội”.

Cơ hội quảng bá đặc sản vùng miền

Chương trình Quảng bá thương hiệu đặc sản vùng miền Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội 2 lần (năm 2014 và 2015), với sự tham gia của 150 đơn vị doanh nghiệp đến từ gần 40 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Các sản phẩm đặc sản của các vùng, miền quy tụ tại chương trình rất phong phú, chủ yếu là: nông sản, trái cây, thủy sản, đồ uống, bánh kẹo, thực phẩm chế biến, các loại bánh truyền thống sản xuất mang bản sắc, văn hóa của từng địa phương, vùng miền Tây Bắc, đồng bằng Bắc bộ, Nam Trung bộ, Bắc Trung bộ, Tây Nam bộ, Đông Nam bộ, như: mật ong Sơn La, Nước mắm Cát Hải, Phú Quốc, Phan Thiết; mắm tôm chua Huế; mỳ chũ Bắc Giang; gạo tám Điện Biên; hành, tỏi Lý Sơn… đến các loại bánh kẹo như: Sìu Châu Nam Định, bánh đậu xanh Hải Hương, kẹo lạc Sơn Tây, mứt sen Ninh Hiệp, Chè lam Thạch Thất..; các đặc sản chè, cà phê, trái cây, như chè Shan tuyết Suối Giàng, chè Thái Nguyên; vú sữa Lò Rèn; xoài cát Hòa Lộc; bưởi đường Tuyền Quang... bưởi Diễn (Hà Nội), vải Thanh Hà (Hải Dương), nem chua Thanh Hóa, dừa Bến Tre, gạo Cần Thơ...

Đáng chú ý, một số sản phẩm đã được cấp chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý, xuất xứ hàng hóa; đồng thời, các sản phẩm đăng ký đều được Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tham dự triển lãm xác thực về nguồn gốc và chất lượng.

Chương trình quảng bá Đặc sản vùng miền Việt Nam là một trong những chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm của thành phố Hà Nội nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của các địa phương, thực hiện liên kết Hà Nội với cả nước và cả nước với Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Gia Phương- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Đầu tư và Du lịch Hà Nội, Hà Nội không những là thị trường tiêu thụ lớn hàng đầu cả nước mà còn có thế mạnh trong việc xuất khẩu các sản phẩm Việt Nam ra thị trường quốc tế. Chương trình đã góp phần quảng bá các đặc sản vùng miền địa phương đến với người tiêu dùng Hà Nội, đồng thời tìm kiếm cơ hội xuất khẩu ra nước ngoài. Qua chương trình, các ngành chức năng của Hà Nội và các địa phương đã chủ động trao đổi kinh nghiệm về cách thức để đưa hàng vào các chuỗi siêu thị, xây dựng kênh phân phối hàng hóa, xây dựng kế hoạch cung ứng cụ thể trong từng thời điểm mùa vụ để xác lập hợp đồng kinh tế giữa các bên. Chương trình được thực hiện đã thể hiện rõ sự quyết tâm của Hà Nội cùng các tỉnh, thành phố trong việc liên kết tạo nguồn hàng, tìm “đầu ra” cho sản phẩm.

hoichodacsanvungmien

Tạo sự liên kết giữa sản xuất- phân phối và tiêu dùng

Chương trình quảng bá Đặc sản vùng miền Việt Nam do UBND TP. Hà Nội tổ chức đã tạo được sự liên kết giữa sản xuất- phân phối và tiêu dùng. Trong khuôn khổ chương trình, đã diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa đại diện các DN phân phối, siêu thị, xuất nhập khẩu của Hà Nội và doanh nghiệp các tỉnh, thành phố có đặc sản.

Qua hai năm tổ chức, đã có gần 1.500 đã giao dịch, kết nối giao thương giữa trên 100 doanh nghiệp, của Hà Nội với các đơn vị của 40 tỉnh, thành phố.Trong đó, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), hệ thống siêu thị Fivimart, Big C… đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác giao thương với các DN đến từ nhiều tỉnh, thành phố như Lạng Sơn, Sơn La, Hòa Bình, Ninh Thuận, Bến Tre… Nhiều hợp đồng đã được các chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng và một số bếp ăn tập thể ký kết tiêu thụ sản phẩm lâu dài tại thị trường Hà Nội với các đơn vị như: Công ty TNHH Hải sản Phan Thiết (Bình Thuận), Công ty cổ phần thương mại Yến sào Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Công ty TNHH Ba Huân TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH MTV Việt Nam kỹ nghệ súc sản (VISSAN)… Ngoài ra, còn nhiều hợp đồng giữa DN trong nước với DN nước ngoài tham dự hội chợ cũng được ký kết. Điều này đã hứa hẹn một sự liên kết chặt chẽ trong tương lai, tạo ra chuỗi cung ứng - tiêu thụ hiệu quả cho sản phẩm đặc sản vùng miền tại thị trường Thủ đô.

Chương trình cũng tạo được sức hút lớn với người tiêu dùng Thủ đô, đã thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan giao dịch và mua sắm. Các đơn vị tham gia chương trình đều đạt doanh thu lớn.

Theo bà Nguyễn Thị Mai Anh- Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch TP Hà Nội, các vùng miền trên đất nước ta vốn có nhiều đặc sản nhưng chưa được quảng bá rộng rãi, sản phẩm chủ yếu tiêu dùng trong vùng. Hà Nội là thị trường tiềm năng, có khả năng tiêu thụ mạnh các mặt hàng cho các tỉnh, thành phố. Vì vậy, việc quảng bá nhằm đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng Thủ đô, đồng thời tìm đầu ra cho sản phẩm là niềm trăn trở nhiều năm qua của những người làm công tác xúc tiến thương mại.

Chương trình quảng bá Đặc sản vùng miền Việt Nam đã phát huy được hiệu quả tốt. Đánh giá về chương trình, Lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng, Chương trình đã tạo ra hoạt động kết nối có ý nghĩa thiết thực giữa nhà sản xuất- nhà phân phối– người tiêu dùng, hỗ trợ DN quảng bá sản phẩm đặc sản vùng miền Việt Nam tiêu thụ tại thị trường Hà Nội và tiến tới phục vụ xuất khẩu. Chương trình hứa hẹn một sự liên kết chặt chẽ, tạo ra chuỗi cung ứng, tiêu thụ hiệu quả cho sản phẩm đặc sản vùng, miền trên cả nước. Đây cũng là giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Chương trình quảng bá thương hiệu đặc sản vùng miền trong 2 năm vừa qua do UBND TP Hà Nội tổ chức đã có tác động mạnh mẽ đến cộng đồng DN trong và ngoài nước; đồng thời, hỗ trợ quảng bá sản phẩm đặc sản vùng, miền Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của các địa phương; tạo nguồn hàng cung ứng lâu dài, ổn định phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu.

Chương trình hoạt động :

1. Trưng bày giới thiệu các sản phẩm theo vùng miền, quy mô 230 gian.

2. Hội thảo: “Tư vấn phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu chỉ dẫn địa lý Đặc sản vùng miền”

3. Hội nghị giao thương, kết nối Cung - Cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh/thành”

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội đã làm việc với các tỉnh như: Hà Nam, Lạng Sơn, Hải Phòng, Quảng Ninh, Yên Bái, Sơn La về công tác thiết kế mẫu mã sản phẩm mới cho các sản phẩm đặc sản vùng miền cho các địa phương để phục vụ xuất khẩu và được trưng bày giới thiệu tại khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mẫu mã mới của các sản phẩm đặc sản tại hội chợ với qui mô 65 m2 tương đương với 10 gian hàng.

Hiện có 48 tỉnh, thành phố với 230 gian hàng của hơn 100 đơn vị, doanh nghiệp đã đăng ký tham gia Hội chợ.

Các nhóm sản phẩm đăng ký:

- Thủy hải sản chế biến (nước mắm Cát Hải, Phan Thiết, Phú Quốc, mực khô, cá thu một nắng, sứa ăn liền, …)

- Bánh kẹo (Sìu Châu Nam Định, bánh đậu xanh Hải Hương, kẹo lạc Sơn Tây, mứt sen Ninh Hiệp, Chè lam Thạch Thất..)

- Chè, Café, (Café Lâm Đồng, Café chồn Trại Hầm Đà Lạt, Café Mường Ảng ( Điện biên), Chè Tuyết Shan Tủa Chùa, San tuyết Suối Giàng, Chè Thái Nguyên, San tuyết Mộc Châu, Phìn Hồ chè…)

- Hoa quả tươi (Bưởi da xanh, bưởi lông cổ cò, vũ sữa Lò Rèn, cam sành. cam xoàn, ổi, roi, xoài Cát Hòa Lộc, sầu riêng, cam Vinh, vải khô Thanh Hà, bưởi đường Tuyên Quang…)

- Đồ uống, mật ong (Sơn La, Hòa Bình, rượu ngô Cao Bằng, rượu Mẫu Sơn Lạng Sơn..)

- Thực phẩm chế biến, nông sản…(Gạo mầm An Giang, mì chũ Bắc Giang, miến dong Bắc Kạn, Gạo bao Thai Chợ Đồn, gạo tám thơm Điện Biên, gạo nếp nương Điện Biên, bánh đa kế Bắc Giang, hạt điều Bình Phước, gạo Ngọc Đồng Cần Thơ, bò khô Sơn La, bò khô Phú Yên…

- Nhóm sản phẩm gia vị: Hoa hồi hoa quế Lạng Sơn, tinh dầu Huế, hạt dổi Hòa Bình, tiêu đen tiêu trắng Gia Lai, tiêu Tiên Phước, hành tỏi Lý Sơn …

Leave a Comment